Lọc tin nhanh:
Nhà Đất Tiêu Biểu
Bộ Xây dựng không xin lỗi vì cách tính diện tích nhà - Nha Dat Thai Nguyen PDF. In Email

Thông tư 16 ban hành từ năm 2010 của Bộ Xây dựng đưa ra 2 cách tính diện tích nhà, trong đó việc tính diện tích từ tim tường gây nhiều ý kiến trái chiều về quyền lợi tài chính của người mua nhà cũng như phần sở hữu chung riêng trong các chung cư. Theo Nhóm nghiên cứu thuộc Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, tường bao và tường phân chia căn hộ là phần diện tích thuộc sở hữu chung, cách tích diện tích xác định từ tim tường bao, tường phân chia căn hộ thì đã biến sở hữu chung thành sở hữu riêng.  

Sau thời gian tranh cãi, hôm 26/2 Bộ đã chỉnh sửa thông tư và bỏ quy định tính diện tích theo tim tường.

Thu-truong-Nguyen-Tran-Nam-4195-13935941

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Không thể có chuyện Bộ Xây dựng phải xin lỗi vì Thông tư 16.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 28/2, báo chí đã đặt vấn đề về trách nhiệm của Bộ Xây dựng khi ban hành Thông tư 16 trái Luật Nhà ở và Nghị định 71. Dẫn chứng nhiều văn bản và chỉ đạo của Chính phủ, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định Thông tư 16 do Bộ ban hành là đúng luật.

Ông nhắc lại chuyện Bộ Xây dựng thực thi nhiệm vụ Chính phủ giao, trong Thông tư số 16, đã đưa ra hai cách tính diện tích căn hộ mua bán để các bên tự thỏa thuận, thống nhất và ghi trong hợp đồng (là tính theo thông thủy hoặc tính từ tim tường).

“Tôi đại diện cho Bộ Xây dựng khẳng định việc ban hành Thông tư 16 là đúng luật pháp và đúng thẩm quyền. Việc lựa chọn cách tính diện tích sàn do thoả thuận, Nhà nước không áp đặt”, ông Nam nêu quan điểm.

Từng nhiều năm công tác trong ngành xây dựng dân dụng trước khi lên làm thứ trưởng, ông Nam cho biết Bộ đã tham khảo thông lệ thế giới khi đưa ra hai cách tính diện tích sàn. Theo ông, trên thế giới có 3 cách tính diện tích sàn: theo phương pháp thông thuỷ (Mỹ, Anh, Hong Kong và Ấn Độ); phương pháp tính tim tường (Hàn Quốc); cách tính phủ bì (Australia và Malaysia).

“Thông tư 16 có cơ sở pháp lý rõ ràng, có tính hợp lý và căn cứ vào thông lệ quốc tế đang áp dụng tại nhiều nước. Bộ Xây dựng ban hành thông tư đúng thẩm quyền, như vậy không thể có chuyện phải xin lỗi”, ông Nam tái khẳng định. Ông Nam chỉ thừa nhận Bộ Xây dựng chưa tuyên truyền mạnh mẽ cho người dân hiểu. 

Khi Thông tư 16 gây nhiều tranh cãi, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03 thay thế, quy định, diện tích căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy, không bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong nhà. Thứ trưởng Nam cho hay ban hành Thông tư 03 thay thế không có nghĩa là Thông tư 16 sai. Theo ông Nam, Thông tư 03 sửa đổi chỉ còn một cách tính diện tích căn hộ theo thông thuỷ để thống nhất, đồng thời giúp người dân có lợi.

“Điều này không có nghĩa là cái trước sai, mà là cái sau phù hợp với tình hình, điều kiện với đất nước hơn”, ông Nam thẳng thắn.

Trước câu hỏi của báo giới về việc Bộ Xây dựng không báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về Thông tư 16, ông Nam khẳng định Bộ Xây dựng nghiêm túc thực hiện việc báo cáo Chính phủ. Thông tư 16 của Bộ Xây dựng trước đó mâu thuẫn với Thông tư 17 của Bộ Tài nguyên Môi trường liên quan đến việc cấp giấy tờ nhà đất.

“Hai bên đã ngồi họp và đi đến kết luận, những vướng mắc thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên Môi trường. Bộ Tài nguyên Môi trường đã thay mặt Bộ Xây dựng báo cáo với Phó thủ tướng”, ông Nam cho hay.

Hoàng Lan

Nguồn: Internet - Sưu tầm bởi VietWeb.Vn